ชื่อวิทยานิพนธ์ | สภาพและปัญหาการดำเนินงานด้านวิชาการของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 9 State and Problems of Academic Operation of theAdministrative Committee of Secondary School ClustersUnder the Jurisdiction of the Department of GeneralEducation, Educational Region Nine |
ชื่อนิสิต | ประเสริฐ โฆษวิฑิตกุล Prasert Kosawititkul |
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา | ดร ใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์ Jaithip Chuhratanaphong Ph D |
ชื่อสถาบัน | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย Chulalongkorn University. Bangkok (Thailand). Graduate School. |
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชา | วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. ครุศาสตร์ (นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร) Master. Education (Supervision and Curriculum Development) |
ปีที่จบการศึกษา | 2534 |
บทคัดย่อ(ไทย) | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานด้านวิชาการของคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 9โดยผู้วิจัยสัมภาษณ์คณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษา จำนวน 65 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์และแบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. การส่งเสริมคุณภาพการศึกษาและรักษามาตรฐานการศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตรคณะกรรมการบริหารกลุ่มโรงเรียนกรมสามัญศึกษาได้จัดประชุมชี้แจงหลักสูตรแก่ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน ปรับปรุงหลักสูตรให้เหมาะสมกับความต้องการของท้องถิ่น ติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตรด้านการส่งเสริมการเรียนการสอน มีการประชุมชี้แจงหลักการแก่ผู้บริหาร จัดบุคลากรไปช่วยเหลือโรงเรียนที่ขาดอัตรากำลัง ให้บริการด้านอาคารสถานที่ในการจัดกิจกรรม จัดตั้งศูนย์บริการให้ยืมวัสดุอุปกรณ์ ให้ครูสนับสนุนการสอนได้ศึกษางานที่รับผิดชอบ ด้านการนิเทศการศึกษาและพัฒนาบุคลากร ได้จัดอบรมส่งเสริมการนิเทศการศึกษาแก่โรงเรียนในกลุ่ม มีการให้ความรู้เกี่ยวกับระเบียบ วินัย กฎข้อบังคับต่าง ๆ มีการจัดสัมมนาผู้ช่วยผู้บริหาร มีการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้แก่ครูสนับสนุนการสอน ด้านการพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการแนะแนวการศึกษาและอาชีพ มีการจัดอบรมสัมมนาและแข่งขันทักษะวิชาชีพ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียน มีการประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์ในการวัดและประเมินผลรายวิชาต่าง ๆ ด้านการวัดและประเมินผลงานวิชาการ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ในการดำเนินการ 2. การให้คำปรึกษาแนะนำและประสานงาน ด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอนได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้และจัดตั้งศูนย์รวมสื่อการเรียนการสอน ด้านการใช้เทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอนได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้ และจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา ด้านการจัดแผนชั้นเรียนได้ประสานงานการรับนักเรียนของโรงเรียนในกลุ่ม ด้านการจัดทำแผนการสอน ได้เชิญวิทยากรมาให้ความรู้แก่ครูผู้สอนและประสานงานโดยการจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการสอนด้านการจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีได้จัดประชุมชี้แจงแก่ผู้บริหารเกี่ยวกับนโยบายเป้าหมายของกลุ่มและการทำแผนปฏิบัติการตลอดปีของกลุ่มโรงเรียน ปัญหาการดำเนินงานส่วนใหญ่ที่พบคือ บุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจในด้านการพัฒนาหลักสูตร และการวัดประเมินผลทางวิชาการ ขาดงบประมาณดำเนินการในด้านการส่งเสริมการเรียนการสอน การพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียน ด้านการผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน เทคโนโลยีประกอบการเรียนการสอน ระยะเวลาดำเนินกิจกรรมไม่เป็นไปตามแผน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น